QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

QUY TRÌNH TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Tuyển dụng không phải là cách “lấp đầy chỗ trống”, tuyển dụng là quy trình tìm kiếm nhân tài, đầu tư nguồn lực bên trong và tăng thế mạnh cạnh tranh bên ngoài. Quy trình tuyển dụng bao gồm những bước nào? Thực hiện quy trình tuyển dụng ra sao? Hãy cùng Tacoto Education tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân sự là một quá trình tìm kiếm, thu hút và chọn lọc các ứng viên tiềm năng cho những vị trí còn trống trong doanh nghiệp. Quy trình này bao gồm 3 giai đoạn: trước - trong - sau tuyển dụng. Trong mỗi giai đoạn tuyển dụng khác nhau, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các hoạt động khác nhau để tuyển chọn những ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc của từng vị trí.
Tầm quan trọng của việc tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng nhân sự đóng góp một vai trò quyết định trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đầu tư vào quy trình tuyển dụng ngay từ ban đầu, họ sẽ có thể tạo ra một đội ngũ nhân viên chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, tạo một môi trường làm việc tích cực đồng thời tăng cường hiệu quả tài chính của doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu không có nguồn nhân lực chất lượng thì doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro trong việc đáp ứng yêu cầu sản phẩm và dịch vụ của khách hàng, và có thể bị hạn chế về khả năng phát triển kinh doanh. Chính vì thế, việc tuyển dụng và chọn lọc là một trong những lưu ý hàng đầu cho các nhà đầu tư kinh doanh khi muốn khởi nghiệp hoặc thậm chí là đang kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào đó.
Quy trình tuyển dụng nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
Để tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp, dưới đây là 7 bước tuyển dụng mà bạn không thể bỏ qua:
Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp
Trước khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần xác định cụ thể những yêu cầu công việc cho vị trí đang cần tuyển dụng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng chính xác đồng thời dự trù sẵn các nguồn lực cần thiết cho quá trình tuyển dụng.
Để xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước như sau:
- Phân tích nhu cầu công việc: trước tiên, doanh nghiệp cần xem xét các vị trí cần tuyển dụng và các yêu cầu công việc tương ứng với từng vị trí đó.
- Xác định số lượng nhân sự cần tuyển: dựa trên các yêu cầu công việc, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ cần thiết của các vị trí để xác định số lượng cần tuyển.
- Xây dựng kế hoạch tuyển dụng: đây là lúc doanh nghiệp xây dựng một kế hoạch tuyển dụng cụ thể và điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng sao cho phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.
- Tìm kiếm kênh tuyển dụng: hiện nay, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các kênh tuyển dụng trực tuyến để thu hút ứng viên và đưa thông tin tuyển dụng đến đúng đối tượng doanh nghiệp hướng đến.
Bước 2: Chuẩn bị bản mô tả chi tiết về công việc và phúc lợi
Đây là yếu tố quyết định cho sự thành công của quá trình tuyển dụng nhân sự. Một bản mô tả chi tiết công việc bao gồm những yêu cầu, trách nhiệm và nghĩa vụ những mối quan tâm hàng đầu của ứng viên khi tìm kiếm công việc. Không những thế, những phúc lợi bạn cung cấp còn là một lợi thế để thu hút nhân tài so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Một bản mô tả công việc tuyển dụng cần phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Tên công việc, chức vụ, phòng ban
- Yêu cầu công việc bao gồm: kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, kinh nghiệm,...
- Mô tả chi tiết trách nhiệm công việc
- Thời gian, địa điểm làm việc
- Mức lương, quyền lợi và phúc lợi cho vị trí công việc
Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng
Có 2 nguồn tuyển dụng nhân sự mà doanh nghiệp có thể sử dụng, bao gồm:
- Nguồn tuyển dụng nội bộ: doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng nhân lực có sẵn và chuyển họ đến các vị trí công việc mới, thăng tiến cho nhân viên để tiết kiệm chi phí và thời gian tuyển dụng.
- Nguồn tuyển dụng bên ngoài: hình thức này cho phép doanh nghiệp tìm kiếm đến những nguồn nhân lực tiềm năng để tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo và đổi mới.
Bước 4: Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ
Sau khi tiếp nhận được các hồ sơ ứng tuyển từ các nguồn nội bộ và bên ngoài, doanh nghiệp có thể bắt đầu quy trình sàng lọc để tìm kiếm những ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng nhất.
Bước 5: Tổ chức phỏng vấn
Để buổi phỏng vấn mang lại hiệu quả cao, trước các buổi phỏng vấn, bộ phận nhân sự cần lên kế hoạch phỏng vấn cụ thể. Bao gồm việc xác định thời gian, địa điểm, phương thức phỏng vấn và các câu hỏi phỏng vấn. Trong suốt quá trình phỏng vấn, doanh nghiệp cần giới thiệu sơ bộ về công ty, vị trí tuyển dụng và giải đáp các thắc mắc của ứng viên đồng thời khai thác các kỹ năng chuyên môn và tinh thần làm việc của từng ứng viên.
Bước 6: Ra quyết định tuyển dụng nhân sự
Sau buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ chọn lựa ra những ứng viên phù hợp để bắt đầu thời gian thử việc. Trong thời gian thử việc, các nhà quản lý sẽ giám sát để đánh giá kỹ năng và trình độ của từng ứng viên để đưa ra quyết định có nên tuyển dụng hay là không.
Bước 7: Định hướng nhân sự mới
Sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần định hướng nhân viên mới bằng cách thực hiện quá trình đào tạo và hướng dẫn cụ thể về công việc và nhiệm vụ của họ. Quá trình này cần bao gồm thông tin về các quy trình và quy định, và giúp nhân viên mới hiểu rõ về các mục tiêu và kế hoạch của doanh nghiệp. Nên tạo ra môi trường làm việc thoải mái và cởi mở, để giúp nhân viên mới được hòa nhập vào nhanh chóng và dễ dàng.
Kết luận
Tuyển dụng nhân sự là một bước quan trọng trong việc xây dựng và đầu tư giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Thông qua bài viết trên, Tacoto Education hy vọng có thể giúp các doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân sự tài thông qua 7 bước tuyển dụng nhân sự.